Mang thai tháng cuối nên ăn gì để con yêu đủ cân, phát triển khỏe mạnh?

Mang thai tháng cuối nên ăn gì để con đủ cân, phát triển khỏe mạnh và toàn diện là vẫn đề mẹ bầu nhất định phải biết. Bởi tháng cuối là thời kì bà bầu rất mong chờ để chuẩn bị chào đón đứa con thân yêu. Đây là thời kì bé yêu phát triển mạnh về cân nặng để sẵn sàng phát triển ở môi trường ngoài tử cung. Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp thai nhi có sự tăng trưởng tốt, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này.

Mang thai tháng cuối nên ăn gì cho tốt?

Nguồn dưỡng chất hợp lý, cân đối vào tháng cuối thai kì sẽ giúp mẹ bầu không tăng cân quá nhiều, nhưng lại đầy đủ chất cho bé yêu phát triển. Chị em có thể tham khảo các thực phẩm sau để đưa vào thực đơn hằng ngày của mình:

  • Các thực phẩm giàu đạm:

Protein là chất quan trọng giúp phát triển mô và cơ cho bé yêu. Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm sẽ giúp bé yêu và mẹ bầu tránh được nguy cơ thiếu máu, sinh non, sinh con nhẹ cân. Các thực phẩm giàu protein có thể kể đến là thịt lợn, thịt bò, thịt gà, các loại đỗ, đậu.

  • Cá hồi:

Cá hồi là thực phẩm rất giàu canxi và vitamin D – là những dưỡng chất rất cần thiết cho bà bầu và thai nhi, nhất là trong những tháng cuối thai kì. Bên cạnh đó cá hồi còn là thực phẩm rất giàu chất omega 3, DHA, góp phần hình thành và giúp kích thích sự phát triển trí não. Chị em có thể chế biến cá hồi thành nhiều món như ruốc cá hồi, cháo, cá hồi áp chảo,…

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn cá hồi dưới dạng sushi hoặc gỏi, vì thực phẩm chưa chín có thể chứa các vi khuẩn không tốt, dễ gây đi ngoài, ảnh hưởng đến bé yêu.

Chế độ dinh dưỡng đủ chất cho mẹ bầu trong tháng cuối
Chế độ dinh dưỡng đủ chất cho mẹ bầu trong tháng cuối
  • Trứng:

Đây là món ăn bổ dưỡng, lại tiện lợi, dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bà bầu. Trứng rất giàu canxi, vitamin D, giúp bé phát triển hệ xương vững chắc và mầm răng sữa. Trong trứng còn có choline giúp bé yêu phát triển trí não và hoạt động của não.

Mẹ bầu có thể chế biến các món ăn như trứng rán, trứng ốp, trứng luộc, canh trứng cà chua, trứng đúc thịt,… để thay đổi khẩu vị.

  • Các loại đỗ, đậu, hạt:

Có rất nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, omega 3, các loại vitamin E, A,… để bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu và bé yêu. Chị em có thể sử dụng các loại hạt cho bữa ăn phụ hoặc ăn vặt như: óc chó, mắc ca, hướng hương, hạt chia, hạt đỗ tương,… Ăn nhiều loại hạt giúp mẹ bầu có đủ chất dinh dưỡng nhưng không gây béo phì và chứa hàm lượng calo thấp. Bên cạnh đó, các loại hạt này còn rất giàu kẽm, giúp mẹ bầu kéo dài thời gian chuyển dạ, hạn chế sinh non.

  • Khoai lang, khoai tây:

Đây là thực phẩm phổ biến, dễ tìm nhưng rất có lợi cho sức khỏe của bà bầu. Khoai lang, khoai tây rất giàu chất xơ, giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón. Đây cũng là thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi cho chị em khi mang thai những tháng cuối.

  • Sữa chua:

Sữa chua là món ăn vặt, món tráng miệng rất lành và dinh dưỡng, ngon miệng cho bà bầu. 1 hộp sữa chua mỗi ngày giúp bà bầu bổ sung các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, chống táo bón, làm đẹp da,…

Nên ăn hoa quả gì khi mang thai tháng cuối?

Ngoài các loại thực phẩm cần thiết bổ sung trong bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu cũng nên tăng cường thêm các loại hoa quả để cung cấp các loại vitamin, chất xơ và những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của con yêu. Cụ thể là:

Mang thai tháng cuối nên ăn gì? - Cần bổ sung nhiều hoa quả
Mang thai tháng cuối nên ăn gì? – Cần bổ sung nhiều hoa quả
  • Chuối: Chuối là món ăn rất bổ dưỡng, lại ngon miệng dành cho bà bầu, nhất là trong những tháng cuối thai kì. Chuối rất giàu kali, ma-giê và serotonin, có tác dụng an thần, thư giãn cơ bắp. Bà bầu bổ sung từ 1 – 2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp ngủ ngon, giảm chứng khó ngủ, mất ngủ, giảm stress.
  • Đu đủ chín: Đu đủ chín rất giàu vitamin C, axit folic, chất xơ, kali,… Chính vì thành phần giàu dinh dưỡng nên đu đủ chín được mẹ bầu ưu tiên vào các bữa ăn phụ hoặc bữa tráng miệng. Ăn đu đủ chín thường xuyên giúp mẹ bầu hạn chế chứng táo bón, ợ nóng thường gặp ở những tháng cuối thai kì.
  • Các loại hoa quả họ cam, quýt: Vitamin C có rất nhiều trong các loại trái cây có múi. Chính vì vậy, chị em nên bổ sung nhiều các loại hoa quả này để tăng cường sức đề kháng, giúp bền vững thành mạch và hỗ trợ hấp thu sắt tốt hơn.

Những thông tin trên đã giúp chị em bổ sung vào cẩm nang chăm sóc thai kì những kiến thức về mang thai tháng cuối nên ăn gì. Chúc chị em khỏe mạnh và sẵn sàng chào đón thiên thần sau 9 tháng 10 ngày mong ngóng!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *