Phụ nữ có thai 6 tuần nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi thai nhi ở tuần thứ 6, bàn tay và bàn chân của bé bắt đầu hình thành, các bộ phận trên cơ thể bắt đầu hình thành như chóp mũi, mắt, bao gồm cả van tim,… Tất cả sự thay đổi của thai nhi cũng khiến cơ địa của mẹ bầu bị thay đổi, từ việc kích thích thèm ăn đến tâm sinh lý,…

Rất nhiều thức ăn tốt giai đoạn này giúp bé phát triển bình thường. Ngược lại, có nhiều thực phẩm tưởng chừng như rất tốt nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Cho nên, có bầu 6 tuần nên ăn gì là điều mà hầu hết mẹ bầu nào giai đoạn này cũng quan tâm.

Trước khi tìm hiểu xem mang thai tuần thứ 6 nên ăn gì thì các mẹ bầu cần tìm hiểu nguyên tắc dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, nhất là khi thai kỳ bước sang tuần thứ 6. Theo các bác sĩ chuyên khoa Sản, dinh dưỡng cho mẹ bầu giai đoạn này rất quan trọng, nó quyết định đến sự phát triển của thai nhi.

Cho nên, muốn tìm hiểu mang thai 6 tuần tuổi nên ăn gì thì mẹ bầu cũng cần tuân theo các nguyên tắc dinh dưỡng chuẩn. Và một nguyên tắc dinh dưỡng chuẩn là mẹ bầu cần thực hiện theo đúng những điều dưới đây:

Có bầu 6 tuần nên ăn gì? Một chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn trong thời kỳ mang thai là vô cùng cần thiết. Các bác sĩ sản khoa cho biết, trong thời kỳ mang thai tuần thứ 6, mẹ bầu cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin, canxi, acid folic,… để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Theo đó, các loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong giai đoạn này là: Thực phẩm giàu tinh bột, thực phẩm giàu đạm, sữa và các chế phẩm từ sữa, vitamin và chất xơ,… Đây đều là những chất giúp cơ thể mẹ và bé luôn khỏe mạnh để thai nhi phát triển bình thường. Cho nên, cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mẹ bầu.

Có thai 6 tuần nên ăn gì
Pate, đồ ăn sẵn là thực phẩm có hại nên mẹ bầu cần tránh xa

Thời gian mang thai, có rất nhiều loại thực phẩm có hại cho thai nhi như hàu, sushi, cá kiếm, sữa chua  tiệt trùng, thịt tái, pate, rau ngót,…. Đó là những thực phẩm không hề tốt cho thai nhi, nó không chỉ khiến thai nhi không khỏe mạnh mà đôi khi còn ảnh hưởng nghiêm trọng như hư thai, sảy thai,…

Cho nên, mẹ bầu cần phải nắm rõ có thai 6 tuần nên ăn gì và không nên ăn gì để đảm bảo cho con bạn phát triển bình thường. Cần tránh xa những thực phẩm có chứa thủy ngân và nguyên tố kim loại vì nó hại cho trí não của bé.

Thời kỳ mang thai, mẹ bầu tăng cân nặng nhanh chóng cho nên nhiều người có suy nghĩ ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên, đây là việc làm phản khoa học mà bác sĩ khuyên tuyệt đối không được làm như vậy, nhất là khi thai nhi được 6 tuần tuổi.

Việc giảm cân có thể khiến có thể thiếu các chất cần thiết như vitamin, khoáng chất (sắt, acid folic, magie, kẽm,…) từ đó khiến cơ thể bị suy nhược, thai nhi phát triển không bình thường. Ngược lại, việc tăng cân sẽ rât tốt cho thai nhi cho nên mẹ bầu tuyệt đối không được ăn kiêng để giảm cân.

Thời kỳ thai nhi 6 tuần tuổi là thời kỳ mẹ bầu nghén nhiều nhất. Cảm giác nghén khiến mẹ bầu buồn nôn, mệt mỏi vô cùng. Theo các bác sĩ, việc ăn no sẽ làm cho tình trạng nghén càng trở nên trầm trọng. Cho nên, việc chia nhỏ bữa ăn là cần thiết để giảm tình trạng nghén.

Chia nhỏ bữa ăn không có nghĩa là mẹ bầu ăn bớt đi, mà lượng thức ăn cho vào cơ thể vẫn như vậy nhưng thay vì ăn 3 bữa thì mẹ bầu chia nhỏ ra ăn 5 – 6 bữa trong ngày. Nhưng mẹ bầu cũng cần nhớ là tránh ăn đồ ăn vặt vì nó không tốt cho thai nhi.

Trên đó là nguyên tắc dinh dưỡng khi mang thai, vậy mang bầu 6 tuần nên ăn gì? Dưới đây là đáp án.

Acid folic (hay vitamin B9) là chất cần thiết cho mọi cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ mang thai ở tuần thứ 6. Chất này có công dụng giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh cho trẻ (dị tật chẻ đôi ông cột sống, dị tật ống thần kinh và dị tật họp sọ không phát triển bình thường).

có thai 6 tuần nên ăn gì
Có thai 6 tuần nên ăn gì và đáp án là ngũ cốc nguyên hạt

Cho nên, mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều chất này trong thời gian mang bầu để cho trẻ phát triển bình thường. Acid folic có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, chuối, sữa, cam, bưởi, rau xanh sẫm màu,… mà mẹ bầu nên bổ sung.

Sắt giúp cân bằng lượng máu trong cơ thể, đặc biệt là với thai nhi. Cho nên, sắt là chất cần thiết cho mẹ bầu và bé cần được bổ sung hàng ngày.

Chất sắt có nhiều trong ngũ cốc, gạo lứt, rau xanh, trái cây khô, hạt,… Mẹ bầu cần bổ sung những thực phẩm này hàng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Mang thai 6 tuần nên ăn gì và đó chính là nước. Với cơ thể bình thường, nước đã rất quan trọng, với mẹ bầu nước càng quan trọng hơn bởi cần cung cấp lượng nước ối đủ để thai nhi phát triển bình thường. Theo các bác sĩ, mỗi mẹ bầu cần uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày, nhất là sau khi tập thể dục cần bổ sung nước ngay.

Như vậy, câu hỏi có thai 6 tuần nên ăn gì đã có câu trả lời, vậy thực phẩm nào không tốt cho mẹ bầu cần phải kiêng. Theo các bác sĩ, thai kỳ 6 tuần tuổi, mẹ bầu cần phải kiêng những thực phẩm sau:

có thai 6 tuần nên ăn gì
Có thai 6 tuần không nên ăn gì và đáp án là dứa

Dứa có chất bromelain gây co thắt tử cung, đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sảy thai cho nên mẹ bầu cần phải hạn chế. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, hàm lượng bromelain trong 1 quả dứa rất nhỏ, chưa đủ để làm sảy thai, trừ khi ăn quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đu đủ xanh có hàm lượng enzymes và mủ cao, đây là chất gây hiện tượng co thắt tử cung. Nếu ăn đu đủ xanh có thể dẫn tới sảy thai.

Hơn nữa, trong đu đủ xanh cũng có prostaglandin và oxytocin, đây là 2 chất giúp kích thích sự ra đời của bé. Giai đoạn thai kỳ được 6 tuần tuổi thì đó là điều vô cùng nguy hiểm nên cần phải tránh xa loại thực phẩm này.

Táo mèo thường là món ăn yêu thích của mẹ bầu vì nó có vị chua, chát rất hợp với người ốm nghén. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu thì trong táo mèo có tác dụng làm hưng phấn tử cung khiến cho tử cung co bóp mạnh dẫn đến sảy thai.

Có thai 6 tuần không nên ăn gì và đáp án chính là rau ngót. Theo nhiều nghiên cứu, trong rau ngót có hàm lượng papaverin cao có thể làm tử cung co thắt mạnh dẫn đến sảy thai. Cho nên, muốn bảo đảm an toàn cho bé, mẹ bầu tuyệt đối không được ăn rau ngót.

Như vậy, câu hỏi phụ nữ có thai 6 tuần nên ăn gì và không nên ăn gì đã có câu trả lời. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với mẹ bầu, đặc biệt là thời kỳ thai nhi được 6 tuần tuổi. Cho nên, mẹ bầu cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng ở trên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

N.L.V (t/h)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *